แอพเช็คค่าฝุ่น, แอพเช็ค pm 2.5

8 แอพเช็ค pm 2.5 โหลดติดมือถือไว้ รู้เรื่องฝุ่นได้เร็วก่อนใคร

ปัญหาหมอกควัน เป็นปัญหาที่ประเทศไทยเราประสบมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะฝุ่นที่มีอนุภาคเล็กมากที่เรียกกันว่า ฝุ่น pm 2.5 นั้น ก็ส่งผลเสียต่อร่างกายของเราเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ปอด หรือภูมิแพ้ จนทำให้ต้องใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นได้ เพื่อปกป้องตนเองไม่ให้ฝุ่นไปทำลายปอด รวมถึงต้องกินอาหารเสริมภูมิแพ้เพื่อปกป้องตนเองไว้ก่อน และเพื่อการดูแลสุขภาพได้อย่างทันท่วงที การมีแอพเช็คค่าฝุ่นติดเครื่องมือถือไว้ก็จะช่วยให้อุ่นใจยิ่งขึ้น เพราะเมื่อมีค่าฝุ่นที่อยู่ในระดับอันตราย แอพก็จะทำการแจ้งเตือนทำให้เราสามารถหาวิธีป้องกันตนเองก่อนออกจากบ้านได้ วันนี้เราจะมาแนะนำ 8 แอพเช็ค pm 2.5 ที่สามารถบอกค่าฝุ่นในพื้นที่ที่คุณอยู่ได้อย่างแม่นยำกันค่ะ

8 แอพเช็ค pm 2.5 ตรวจสอบค่าฝุ่นละอองได้อย่างละเอียด

  1. AirVisual

แอพเช็คค่าฝุ่น, แอพเช็ค pm 2.5

แอพ AirVisual เป็นแอพเช็ค pm 2.5 ที่ใช้ได้ทั่วโลก และเป็นแอพแรกและแอพเดียวที่ให้ข้อมูลมลพิษทางอากาศ และสภาพอากาศแบบเรียลไทม์ สำหรับเมืองต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 10,000 เมือง ใน 80 ประเทศ สามารถรายงานผลล่วงหน้าได้ 7 วัน ถึงมลพิษทางอากาศและการพยากรณ์อากาศ ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะช่วยให้เราวางแผนกิจกรรมกลางแจ้งล่วงหน้าได้ นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำด้านสุขภาพ เช่น การปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ และเพื่อให้ได้รับมลพิษน้อยที่สุดอีกด้วย

สามารถโหลดฟรีได้ที่ : iOS และ Android

  1. Air Quality: Real time AQI

แอพเช็คค่าฝุ่น, แอพเช็ค pm 2.5

แอพ Air Quality: Real time AQI เป็นอีกหนึ่งแอพเช็ค pm 2.5 ที่ควรค่าแก่การโหลดไว้ เพราะรายงานสภาพอากาศ และแสดงดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) แบบเรียลไทม์สำหรับ 60 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเราด้วย นอกจากนี้การวัด AQI, PM2.5 และ PM10 โดยรวมจะอัปเดตทุกชั่วโมง สามารถตรวจเช็คค่ามลพิษในอากาศได้ว่าเกินมาตรฐานและอันตรายหรือไม่ และแสดงผลเป็นสีต่าง ๆ ให้ดูง่ายยิ่งขึ้น

สามารถโหลดฟรีได้ที่ : Android

[affegg id=1155]

  1. Plume Labs: Air Quality App

แอพเช็คค่าฝุ่น, แอพเช็ค pm 2.5

แอพเช็คค่าฝุ่น Plume Labs ที่แจ้งเตือนระดับมลพิษตามเวลาจริงในพื้นที่ทั่วโลก และให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับคุณภาพของอากาศในอีก 72 ชั่วโมงข้างหน้าได้อีกด้วย ช่วยเป็นแนวทางการดูแลผู้สูงอายุได้ดี สามารถคำนวณค่ามลพิษในอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ให้ข้อมูลที่แม่นยำ และสามารถดูย้อนหลังได้ถึง 7 วันเลยค่ะ

สามารถโหลดฟรีได้ที่ : iOS และ Android

  1. Air4Thai

แอพเช็คค่าฝุ่น, แอพเช็ค pm 2.5

Air4Thai แอพเช็ค pm 2.5 ของคนไทย ที่รายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทยโดยเฉพาะ และรายงานข้อมูลเป็นรายชั่วโมงและรายวัน รวมถึงมีกราฟแสดงของคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน พร้อมแผนที่ทั่วประเทศอีกด้วย โดยข้อมูลจะมาจากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เป็นแอพที่ใช้งานง่าย เพราะเป็นภาษาไทยล้วน

สามารถโหลดฟรีได้ที่ : iOS และ Android

[affegg id=1156]

  1. Air Matters

แอพเช็คค่าฝุ่น

แอพเช็คค่าฝุ่น Air Matters ที่แสดงข้อมูลคุณภาพอากาศที่ถ่ายทอดสดตามเวลาจริงสำหรับประเทศต่างๆ มากกว่า 180 ประเทศ โดยจะแสดงข้อมูลคุณภาพอากาศจากสถานีตรวจสอบที่อยู่ใกล้เรามากทีี่สุด และรายงานผลแบบเรียลไทม์ ที่สามารถใช้งานได้ทั่วโลกมากกว่า 50 ประเทศ มีการแจ้งเตือนภัยมลพิษและละอองเกสร รวมทั้งมีระบบการแจ้งเตือนเมื่อเราเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย

สามารถโหลดฟรีได้ที่ : iOS และ Android

  1. BreezoMeter

แอพเช็คค่าฝุ่น

แอพเช็ค pm 2.5 BreezoMeter แอพนี้ มีแผนที่แสดงคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เช็คได้ว่าคุณภาพอากาศภายนอกเป็นอย่างไร โดยจะเช็คข้อมูลจากสถานีที่อยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งของเราว่ามีค่าฝุ่นละอองในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ และมีข้อมูลรายวันสำหรับละอองเรณูจากต้นไม้ หญ้า และวัชพืช รวมถึงมีการแจ้งเตือนไฟไหม้ เพื่อให้เราได้รู้ข้อมูลล่วงหน้าเพื่อจะได้ลดการสัมผัสกับควันภายนอกบ้าน และมีคำแนะนำด้านสุขภาพที่นำไปใช้ได้จริง และติดตามคุณภาพของอากาศตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

สามารถโหลดฟรีได้ที่ : iOS และ Android

[affegg id=1157]

  1. Air4ASEAN

แอพเช็คค่าฝุ่น

แอพ Air4ASEAN แอพที่แสดงมลพิษทางอากาศล่าสุดในประเทศอาเซียน ครอบคลุมทั่วทั้ง 10 ประเทศ มีข้อมูลแผนที่หมอกควันของ ASMC ดัชนีมลพิษความเข้มข้นของ PM10 และ PM2.5 ที่จะรายงานสภาพอากาศที่เราเผชิญอยู่ว่าเป็นอย่างไรอันตรายหรือไม่ การใช้งานไม่ยุ่งยาก แค่ระบุชื่อประเทศในอาเซียน เลือกจังหวัดและเขตที่อยู่ ก็จะรู้ถึงสภาพอากาศในตอนนั้นได้เลย

สามารถโหลดฟรีได้ที่ : iOS

  1. Airveda

แอพเช็คค่าฝุ่น

Airveda แอพเช็ค pm 2.5แอพสุดท้ายที่เราจะมาแนะนำกัน แอพนี้จะให้ดัชนีคุณภาพอากาศที่ถูกต้องและตรงตามเวลาจริง จากสถานที่ทั่วโลก เป็นแอพที่เหมาะกับสายท่องเที่ยวอย่างมาก ทั้งยังติดตามคุณภาพอากาศกลางแจ้งในเมืองที่เราอยู่ รวมทั้งแสดงค่า PM2.5, AQI และค่า PM10 และบอกให้เรารู้ถึงระดับมลพิษในเมืองและเปรียบเทียบกับตัวเลขทั่วโลก สามารถตรวจสอบค่าฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศย้อนหลังได้

สามารถโหลดฟรีได้ที่ : iOS และ Android

Inspire Now ! : แอพเช็ค pm 2.5ทั้งหมดที่เราเอามาแนะนำกันนั้นเหมาะสำหรับดาวน์โหลดไว้ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อจะได้ไว้เช็คค่าฝุ่นละอองในอากาศได้แบบเรียลไทม์ ช่วยให้เราได้เตรียมตัวป้องกันและใส่หน้ากากอนามัยกันฝุ่น พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงไม่ไปในพื้นที่มีมีสภาพอากาศเลวร้าย เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพของตัวเราเอง ส่วนใครที่เป็นโรคทางเดินหายใจ และโรคภูมิแพ้นั้นยิ่งต้องระวังมากเป็นพิเศษด้วยนะคะ แนะนำให้ดื่มน้ำหล่อฮังก๊วยเป็นประจำ เพราะหล่อฮังก๊วยสรรพคุณจะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายหลั่งสารฮีสตามีน ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการแพ้ อีกทั้งยังช่วยลดสารฮีสตามีนในร่างกายทำให้อาการแพ้ลดลงได้อีกด้วยค่ะ

DIY INSPIRE NOW ทำให้ฉันได้คำตอบใช่หรือไม่ ? สาวๆ อย่าลืมโหลดแอพเหล่านี้ไปใช้กันด้วยนะคะ เพื่อจะได้รู้ค่าฝุ่นละอองล่วงหน้า และพร้อมที่จะรับมือกับมันนั่นเองค่ะ ♡

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก : play.google.com, apps.apple.com

Facebook Comments

หาข้อมูล-ลงมือเขียนและเรียบเรียงโดยทีมกองบรรณาธิการเว็บไซต์ DIY INSPIRE NOW