อาหารลดไขมันหน้าท้อง, การลดไขมันหน้าท้อง

7 ทิปส์การลดไขมันหน้าท้อง ต้องทำยังไง ต้องกินยังไง ?!

ไขมันหน้าท้องหรือห่วงยางบริเวณ “พุง” คือหนึ่งในส่วนที่ลดยากที่สุด บางคนออกกำลังกายหนักแต่ก็ยังมีพุง หรือสาวๆ ที่รูปร่างผอมบางคนก็ยังกังวลกับไขมันหน้าท้องใช่ไหมหล่ะคะ นั่นก็เพราะบริเวณนี้คือบริเวณที่เกิดไขมันสะสมง่ายที่สุด เวลาลดจึงลดยากและการออกกำลังกายอย่างเดียวก็ไม่ใช่ การลดไขมันหน้าท้อง ที่มีประสิทธิภาพ แต่เราต้องทำควบคู่ไปกับการเลือกอาหารลดไขมันหน้าท้องและการปรับไลฟ์สไตล์บางอย่างด้วย DIY INSPIRE NOW มีทิปส์ในการลดไขมันบริเวณหน้าท้องมาฝากแล้วค่ะ นำไปปรับใช้กับตัวเรา รับรองพุงยุบแน่นอน

7 ทิปส์ดีๆ ใน การลดไขมันหน้าท้อง เลือกกินอย่างไร ออกกำลังกายแบบไหนมาดูกัน

อาหารลดไขมันหน้าท้อง, การลดไขมันหน้าท้อง

  1. กินอาหารไฟเบอร์สูง

อาหารที่มีไฟเบอร์สูงช่วยให้เราอิ่มเร็ว ช่วยให้ร่างกายเกิดการดูดซึมสารอาหารต่างๆ ดีขึ้น แถมยังดีต่อระบบขับถ่ายและลำไส้ อาหารที่มีไฟเบอร์อย่างผักและผลไม้จึงเป็นอาหารลดไขมันหน้าท้องชั้นดี วิธีการก็ไม่ยากค่ะแค่เพิ่มสัดส่วนของผักและผลไม้ในมื้ออาหารให้มากขึ้น โดยเฉพาะอาหารไฟเบอร์สูงที่มีกรดไขมันดีๆ ต่อร่างกายอย่างเมล็ดแฟลกซ์ อโวคาโด้ ไปจนถึงผลไม้มากวิตามินอย่างผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ก็เป็นอาหารอีกอย่างที่เราไม่ควรพลาด หรือใครจะลองทำสูตรอาหารเจลดความอ้วนสลับกับอาหารมื้อปกติก็ได้นะ

  1. บอกลาไขมันทรานส์

กระแสเลิกกินไขมันทรานส์กลายเป็นกระแสมาแรงที่สายเฮลท์ตี้หันมาให้ความสนใจ เพราะปัจจุบันเราร็แล้วว่าไขมันทรานส์คือไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย เพราะมันคือตัวการทำให้เกิดโรคร้ายอย่างโรคหัวใจและยังเป็นตัวการสร้างไขมันสะสมบริเวณหน้าท้องด้วย ดังนั้นใครอยากทำการลดไขมันหน้าท้อง ต้องบอกลาอาหารที่มีไขมันทรานส์อย่างน้ำมันพืช ครีมเทียม ขนมกรุบกรอบ ไปจนถึงเบเกอรี่ต่างๆ ไปก่อนนะคะ ลองหันมากินเมนูคีโตเจนิคที่เน้นอาหารไขมันสูง แต่เป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพกันดูสิ

[affegg id=4029]

  1. ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อาหารลดไขมันหน้าท้อง, การลดไขมันหน้าท้อง

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางชนิดหากดื่มในปริมาณน้อยๆ ก็ดีต่อสุขภาพนะคะ เช่น ไวน์แดงหรือเบียร์สด แต่ ! การดื่มมากไปกลับเป็นสาเหตุของโรคร้ายและการสะสมของไขมันบริเวณหน้าท้อง เพราะมีการศึกษาที่พิสูจน์แล้วว่าการดื่มแอลกอฮอล์สัมพันธ์กับรอบเอวที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การดื่มแบบจำกัดปริมาณหรืองดดื่มไปเลยช่วยให้กลุ่มตัวอย่างทำการลดไขมันหน้าท้องได้มีประสิทธิภาพกว่า ดังนั้นใครอยากลดห่วงยาง ลดไขมันที่หน้าท้อง การลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็คืออีกหนึ่งคำตอบค่ะ

  1. เลือกกินโปรตีนคุณภาพดี

โปรตีนคืออาหารลดไขมันหน้าท้องที่ขาดไม่ได้ เพราะโปรตีนมีส่วนสำคัญในการช่วยเราคุมน้ำหนัก สร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ และยังช่วยเพิ่มฮอร์โมนที่เรียกว่า PYY ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกอิ่ม การกินโปรตีนจึงช่วยให้อิ่มเร็ว อยู่ท้อง ลดการรับแคลอรี่เข้าสู่ร่างกาย ช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย แถมการกินโปรตีนยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อ การมีกล้ามเนื้อมากๆ นี่แหละที่ช่วยให้เราเผาผลาญไขมันได้มีประสิทธิภาพขึ้น 

[affegg id=4030]

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การลดไขมันหน้าท้องไม่ใช่เรื่องของการกินเท่านั้นเพราะอย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นค่ะว่าพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์บางอย่างก็ส่งผลต่อการสะสมไขมันในร่างกายเราเหมือนกัน อย่างการนอนหลับเองก็มีส่วนอย่างมากต่อสุขภาพโดยรวม โดยเฉพาะเรื่องน้ำหนักตัว คนที่นอนดึกหรือนอนน้อยมีแนวโน้มจะเกิดความหิวกลางดึกมากกว่า แถมยังทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เป็นหนึ่งในสาเหตุของไขมันสะสมตามร่างกาย ดังนั้นพยายามนอนให้ได้วันละ 7 – 8 ชั่วโมงต่อวันจะดีที่สุดนะคะ

  1. บอกลาอาหารแปรรูป

อาหารลดไขมันหน้าท้อง, การลดไขมันหน้าท้อง

อาหารแปรรูปหรืออาหารสำเร็จรูปเต็มไปด้วยแป้ง ไขมัน เกลือ และน้ำตาล ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือตัวการร้ายที่ทำให้เราลดไขมันหน้าท้องไม่สำเร็จ ดังนั้นบอกลาอาหารแปรรูปอย่างไส้กรอก ปลากระป๋อง แฮม หรืออาหารสำเร็จรูปอื่นๆ ไปก่อนจะดีกว่า

[affegg id=4031]

  1. ออกกำลังกายเป็นประจำ

การลดไขมันหน้าท้องต้องทำควบคู่กันไปทั้งเรื่องอาหาร ปรับไลฟ์สไตล์ และเพิ่มการออกกำลังกายเข้ามาในชีวิต (บ้าง) โดยเราต้องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ้เพื่อให้หัวใจแข็งแรงและเพิ่มการเผาผลาญไปพร้อมกับการเวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกาย ยิ่งมีกล้ามเนื้อมากเท่าไรร่างกายก็ยิ่งเผาผลาญได้มากขึ้นเท่านั้น ส่วนใครกังวลว่าเวทเทรนนิ่งแล้วจะล่ำเกินไปไหม จริงๆ แล้วผู้หญิงเราไม่ได้มีกล้ามง่ายขนาดนั้นค่ะ การเวทเพื่อสร้างกล้ามเนื้อและเพื่อให้มีสุขภาพดีไม่ทำให้เรามีกล้ามเหมือนนักกีฬาแน่นอน  พยายามออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ้ให้ได้วันละ 30 นาที อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ อย่างการเต้นแอโรบิค 30 นาที เผาผลาญไขมันได้ดี หรือจะใช้วิธีว่ายน้ำ วิ่ง และเดินเร็วก็ได้ สลับกับเวทเทรนนิ่ง 3 – 4 วันต่อสัปดาห์ เท่านี้ก็ช่วยลดไขมันหน้าท้องได้แน่นอน

Inspire Now ! : การลดไขมันหน้าท้องต้องใช้เวลาและความอดทน เพราะนี่คือไขมันส่วนที่ลดยากที่สุด แถมยังเป็นการสะสมไขมันที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับคนอ้วนและคนผอม เพราะฉะนั้นใครกำลังปวดหัวกับห่วงยางรอบพุงอยู่หล่ะก็ ลองปรับเรื่องอาหารไปพร้อมๆ กับเพิ่มการออกกำลังกายและปรับไลฟ์สไตล์การนอนใหม่ รับรองว่าการมีรูปร่างดี ปราศจากไขมันหน้าท้องอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมค่ะ

DIY INSPIRE NOW ทำให้ฉันได้ไอเดียสุขภาพใช่ไหม ? สาวๆ คนไหนมีประสบการณ์ลดพุง ลดไขมันหน้าท้องบ้าง ลองมาแชร์วิธีการของคุณกับเราได้เลยนะคะ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก : healthline.com, hopkinsmedicine.org

Facebook Comments

หาข้อมูล-ลงมือเขียนและเรียบเรียงโดยทีมกองบรรณาธิการเว็บไซต์ DIY INSPIRE NOW